Cách làm Blog



Hôm nay bài viết  này sẽ trình bày lại tất cả những kinh nghiệm làm Blog. Chỉ có thực tế bắt tay vào công việc mới thấy hết những khó khăn, tuy nhiên khi chiêm ngưỡng lại thành quả của mình thì mới thực sụ thú vị.Có hai cách tạo Blog với Wordpress:

  • Cách thứ nhất bạn vào http://vi.wordpress.com/ và làm theo hướng dẫn (trong đó hướng dẫn hoàn toàn bằng tiếng Việt cả nên chắc chắn bạn sẽ thành công)
  • Cách thứ hai là cài đặt Wordpress trên Host.

Ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu cách cài đặt Wordpress trên Host như thế nào ? Và vì sao lại lựa chọn cách này ? Đơn giản là vì khi cài đặt Wordpress trên Host ta có thể tùy biến Blog theo phong cách cá nhân, còn cách thứ nhất thì việc "tùy biến" có nhiều hạn chế. Để bắt tay vào việc, ta cần chuẩn bị những khài niệm nào và công cụ gì ?
  1. Host là gì ?
  2. Công cụ upload Fire FTP
  3. Bộ cài Wordpress

Lúc đầu tôi cũng "nóng vội" nên không chịu tìm hiểu kỹ trước khi bắt tay vào việc nên trong quá trình làm thì thực sự vất vả. Nếu các bạn cũng "vội vàng" như tôi thì cũng không sao vì dù thế nào đi nữa khi đọc những dòng chữ này có nghĩa là tôi đã thành công và như thế không có lý do gì mà bạn không làm được. Hihi. Tôi không dông dài nữa, ta bắt đầu nhé.

I. Host là gì ?
Ta không cần hiểu nó là gì cũng được (trong quá trình làm bạn sẽ hiểu nó ngay thui í mà), nhưng bạn phải phân biệt được Host free (miễn phí) và Host có phí. Với mục đích là thử nghiệm thì chắc chắn Host free sẽ là lựa chọn số 1.

Để có 1 Host free bạn vào các địa chỉ sau  đăng ký (thủ tục cũng đơn giản thôi):



Sau khi đăng ký song bạn sẽ nhận được thư kích hoạt trong email của bạn. Bạn mở email và kích hoạt tài khoản, bạn nhớ lưu giữ những thông tin mà nhà cung cấp dịch vụ gửi cho bạn (gồm: cpanel, ftp, use name, password,...). Vậy là ta đã có 1 Host free rồi đấy.


II. Tiện ích FireFTP
Khi đã đăng ký xong Host rồi thì bạn cần phải có tiện ích FireFTP để upload các tập tin trong bộ cài Wordpress lên Host. Mặc dù trên Host có sẵn chức năng Upload, tuy nhiên cách làm còn mang tính thủ công (để upload hết bộ cài Wordpress bạn phải upload gần 700 tập tin, bình quân mỗi tập tin cần khoảng 7 giây để upload xong, như thế bạn có thể tính thời gian cho việc làm này và đưa ra lựa chọn hợp lý). Do đó FireFTP là lựa chọn cần thiết. Cho đến thời điểm này thì FireFTP chỉ tương thích với Firefox nên trước tiên bạn tải về và cài đặt trình duyệt Firefox tại:http://www.mozilla.com/en-US/firefox/upgrade.html , sau đó vào:https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/684 thêm tiện ích FireFTP vào Firefox. Cách sử dung tiện ích này ta sẽ đề cập trong quá trình cài đặt Wordpress nha.




Share your views...

0 Respones to "Cách làm Blog"

Đăng nhận xét

Khi đăng nhận xét, bạn vui lòng viết Tiếng Việt có dấu và nhận xét đó phải liên quan đến bài viết. Rất vui vì bạn đã đọc bài và cho ý kiến.

 

About Me

Ảnh của Tôi
pkl
Góp nhặt linh tinh trên Internet.
Xem hồ sơ hoàn chỉnh của tôi

© 2010 Góp nhặt All Rights Reserved Thesis WordPress Theme Converted into Blogger Template by Hack Tutors.info